CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI VÀ THUÊ TÀU BIỂN VIỆT NAM
 
         VITRANSCHART JSC    
  Sơ đồ trang
Đăng nhập  
       
 
         
 

TRUNG QUỐC: CHIẾN TRANH THƯƠNG MẠI CĂNG THẲNG, NGÀNH VẬN TẢI BIỂN HỒI HỘP CHỜ KẾT QUẢ

     Các chuyên gia đã dự báo thương mại thế giới sẽ tăng trưởng mạnh từ khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thượng mại Thế giới WTO vào cuối năm 2001 và ngành vận tải biển sẽ được hưởng lợi lớn. Quả thực, thị trường tàu hàng khô rời những năm sau đó đã bùng nổ ngoạn mục. Hiện nay, các chủ tàu đang rất lo lắng về những tác động lâu dài khi thương mại toàn cầu đang phải đối mặt với những hạn chế bởi sự gia tăng chủ nghĩa bảo hộ thương mại.

 

     Affinity Research cho rằng “Trong bối cảnh căng thẳng thương mại thế giới leo thang, chỉ số tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã giảm còn 6,7% trong Quý II 2018 – thấp nhất kể từ năm 2016. Tuy chỉ số này sụt giảm không nhiều (chỉ giảm 0,1% so với mức 6,8% trong Quý I 2018) và vẫn cao hơn mục tiêu của chính phủ đề ra là 6.5% năm nhưng nguyên nhân chính là do chiến tranh thương mại với Mỹ khiến cho đầu tư vào sản xuất và cơ sở hạ tầng bị sụt giảm.

Tăng trưởng GDP nhiều khả năng sẽ bị tác động mạnh hơn vào nửa cuối năm nay, đặc biệt trong trường hợp cả Mỹ và Trung Quốc ngày càng trở nên hung hăng và tăng đánh thuế lên hàng hóa của nhau. Với mức thuế duy trì như hiện tại thì năm nay GDP dự kiến chỉ giảm 1% điểm do Trung Quốc đã có một số chính sách đi kèm để đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, nếu Mỹ áp 10% thuế lên hàng nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc từ tháng Chín tháng Mười như đã đe dọa thì  áp lực chống lại nền kinh tế Trung Quốc sẽ nghiêm trọng hơn nhiều. Nếu điều đó xảy ra, JP Morgan dự báo tăng trưởng GDP cả năm sẽ giảm thêm ít nhất 0,2% điểm . Điều này có thể khiến xuất khẩu sang Mỹ giảm đến 8,6%.

Nguồn: Hellenic Shipping News ngày 31/7/2018

 
 
 
 Copyright Vitranschart JSC 2012
Visitor Counter
 
"Vận tải biển toàn cầu,thách thức thành công không giới hạn"