CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI VÀ THUÊ TÀU BIỂN VIỆT NAM
 
         VITRANSCHART JSC    
  Sơ đồ trang
Đăng nhập  
       
 
         
 

Thị trường vận tải hàng khô rời – Áp lực đang giảm ở Đại Tây Dương, nhưng nhìn chung tiến triển khá chậm

NHU CẦU

     Cuối cùng thì thị trường xuất khẩu ngũ cốc Nam Mỹ cũng bắt đầu hoạt động trở lại. Sản lượng xuất khẩu thấp kể từ tháng 4, chỉ tương đương năm 2012 cho thấy tình trạng trì trệ của ngành vận tải. Brazil là nước xuất khẩu lớn nhất trong quý II, còn Argentina có sản lượng xuất khẩu ổn định hơn trong suốt quý II và III. Sự phục hồi của thị trường vận tải hiện tại phụ thuộc vào nhu cầu của Châu Á, khi mọi sự tăng trưởng đều bắt nguồn từ khu vực này.

     Tâm lý lạc quan từ 6 tháng cuối năm 2013  đã tan biến.Tuy nhiên, BIMCO vẫn kỳ vọng doanh thu sẽ khá hơn vào 6 tháng cuối năm 2014, trong khi trên thị trường cung vẫn cao hơn nhiều so với cầu. Điều này khiến cho thị trường sắp tới sẽ còn nhiều khó khăn, chủ tàu và người khai thác đều cố gắng đạt tốc độ tối ưu để khai thác đội tàu của họ tốt hơn.

NGUỒN CUNG

     Trong vòng 2 tháng qua, đội tàu hàng khô rời đã tăng thêm 121 con tàu ( tương đương 0,9% tổng trọng tải).  Số lượng ước tính tàu đóng mới được giao trong năm nay được điều chỉnh tăng nhẹ khoảng 5.3% từ 49 triệu DWT lên 52 triệu DWT

     Hoạt động đặt đóng mới đã giảm dần từ tháng 1. Số lượng tàu đặt đóng hiện tại là 1.989 tàu (163,4 triệu DWT) và vẫn nghiêng về  tàu Panamax.

Đến cuối tháng 5/2014, đội tàu đã  giảm 109 tàu cũ (tương đương 6,6 triệu DWT) trong khi cùng kỳ năm ngoái không dưới  12,2 triệu DWT . BIMCO vẫn dự đoán năm nay có 14 triệu DWT được bán phá dỡ, giảm đáng kể so với 22,2 triệu DWT năm ngoái. Với kỳ vọng  thị trường cải thiện hơn, BIMCO dự đoán số lượng bán phá dỡ  năm tới sẽ còn thấp hơn.

     Đội tàu Handysize bắt đầu tăng trưởng trở lại vào tháng 4 sau 9 tháng liên tiếp giảm. Tổng trọng tải của đội tàu Handysize hiện tại đạt 87,8 triệu DWT vẫn thấp hơn quy mô đội tàu kỷ lục năm 1985 (89,17 triệu DWT). BIMCO dự đoán đội tàu Handysize trong năm 2014 sẽ tăng chậm và vẫn thấp hơn mức kỷ lục nói trên cho đến  năm 2015 .

TRIỂN VỌNG

     Vài năm gần đây, xu hướng của thị trường hàng khô rời tiếp tục nghiêng về các thị trường ở Châu Á và  Trung Quốc hoàn toàn chiếm ưu thế tại khu vực này . Ngoài ra, xu hướng hàng hóa đang ngày càng tập trung vào các giao dịch than và quặng sắt - là hai mặt hàng đang dần chiếm thị phần lớn hơn trong tương lai. Xu hướng này có lợi cho các tàu cỡ lớn. Đối với phân khúc tàu Handysize, giá cước được BIMCO dự đoán vào khoảng 6.000-8.500 USD/ngày trong tháng 6 và 7.

                                                                                                                      Nguồn BIMCO 16.06.14

 
 
 
 Copyright Vitranschart JSC 2012
Visitor Counter
 
"Vận tải biển toàn cầu,thách thức thành công không giới hạn"