CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI VÀ THUÊ TÀU BIỂN VIỆT NAM
 
         VITRANSCHART JSC    
  Sơ đồ trang
Đăng nhập  
       
 
         
 

SCC VÀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, HUẤN LUYỆN, NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ THUYỀN VIÊN

Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế kéo dài, các doanh nghiệp vận tải biển trên thế giới phải cạnh tranh khốc liệt để giành thị phần thì chất lượng đội ngũ thuyền viên là một yếu tố then chốt. Trong quá trình hình thành và phát triển, Vitranschart đã gầy dựng được đội ngũ sỹ quan thuyền viên đáp ứng tốt các yêu cầu sản xuất kinh doanh. Công ty có riêng một trung tâm chuyên về quản lý, đào tạo đội ngũ thuyền viên phục vụ đội tàu của mình và cho thuê bên ngoài.

Kể từ khi thành lập, Trung tâm Đào tạo, Môi giới và Xuất khẩu thuyền viên phía nam (Southen Crew Maning Center – SCC - tên gọi của Trung tâm này) đã thực hiện tốt công tác huấn luyện đạo tạo và tuyển chọn thuyền viên theo yêu cầu của Công ty.  Hiện nay, SCC có rất nhiều chương trình đào tạo đáp ứng các nhu cầu trong và ngoài Công ty như VSUP, …Bộ phận đào tạo tại SCC (phòng Huấn luyện đào tạo) thường xuyên tổ chức hoặc hợp tác với các chủ tàu trong và ngoài nước tổ chức các khóa học, hội thảo (seminar) nhằm nâng cao năng lực, chất lượng thuyền viên.

Thông thường việc huấn luyện trải qua 3 giai đoạn : trong khi dự trữ (standby training), trước khi xuống tàu (pre-boarding training), và khi làm việc trên tàu (onboard training). Cụ thể :

-          Trong thời gian dự trữ, thứ năm hàng tuần, thuyền viên được triệu tập đến SCC tham gia lớp huấn luyện ngắn hạn (In house training) nhằm phổ biến các Circular quan trọng của Công ty.

-          Trước khi được điều động xuống tàu làm việc, thuyền viên phải được huấn luyện về PDOS (Pre-Departure Orientation Semirar), VOD (Videotel on Demand), kiểm tra CES 4.1 (Knowledge Assessment of Seafareres), các bộ luật ISM Code, ISPS code, và các công ước liên quan như : SOLAS, MARPOL, STCW 2010, MLC 2006. Bên cạnh đó, thuyền viên còn được cung cấp Particular của tàu mình sẽ xuống làm việc, các Circular quan trọng của chủ tàu. Ngoài ra, các thuyền viên còn được bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người đi lao động ở nước ngoài. Kết thúc khóa học, thuyền viên sẽ được cấp chứng chỉ PDOS Cert sau khi vượt qua một bài test về các vấn đề đã được học.

-          Huấn luyện tại tàu do thuyền trưởng, máy trưởng và các sĩ quan quản lý đảm trách.

Bên cạnh việc huấn luyện về chuyên môn, đào tạo nâng cao kỹ năng ngoại ngữ cho thuyền viên cũng được SCC chú trọng. Trung tâm đã tổ chức nhiều lớp học TOEIC với sự tham gia nhiệt tình, hăng hái trên tinh thần cầu tiến cao của anh em Sỹ quan Thuyền viên (SQTV). Cho dù ngoại ngữ là một vấn đề nan giải song kết quả bước đầu cũng đáng ghi nhận. Đã có nhiều SQTV đạt trên mức yêu cầu về điểm TOEIC tối thiểu. Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục tăng cường công tác đào tạo ngoại ngữ cho thuyền viên. Hy vọng với quyết tâm và sự nghiêm túc trong học hỏi, trình độ tiếng Anh của anh em sẽ được nâng cao.

      Kết thúc năm 2013, Phòng Quản lý Thuyền viên SCC đã có các đánh giá và phân loại thuyền viên một cách trung thực để có cơ sở định hướng cho các hoạt động của Trung tâm ở các năm tiếp theo. Kết quả cụ thể :

- Đối với chức danh Thuyền trưởng: có khoảng 2/3 thuyền trưởng có chuyên môn khá, 1/3 thuyền trưởng có chuyên môn trung bình.

- Đối với chức danh Đại phó : có khoảng 1/2 Đại phó đạt chuyên môn khá, còn lại đạt chuyên môn trung bình.

- Đối với chức danh Phó hai : có khoảng 1/2 Phó hai đạt khá, số còn lại đạt trung bình.

- Đối với chức danh Phó ba  : phần đông chỉ đạt mức trung bình (trên 90%).

      Bên cạnh đó, qua thống kê, Trung tâm SCC cũng nhận thấy số lượng sĩ quan trẻ có trình độ tốt là chưa nhiều. Có nhiều trường hợp anh em có tâm lý chỉ đi thi sĩ quan cốt để lấy bằng cấp, chứng nhận mà thiếu tích lũy kiến thức, học tập. Đây là một quan niệm sai lầm của anh em SQTV trẻ cần phải tránh.

      Về công tác bổ nhiệm, cất nhắc SQTV, từ nhiều năm qua công tác này tại Vitranschart được thực hiện một cách chặt chẽ. Để được cất nhắc lên làm viêc ở bậc cao hơn, các SQTV phải trải qua phần đánh giá, thẩm vấn của Ban Phỏng vấn, Đánh giá chất lượng thuyền viên Công ty. Ban này gồm các Thuyền trưởng, Máy trưởng có kinh nghiệm của Công ty, những người đang giữ các chức vụ quan trọng. Những sĩ quan đã vượt qua được Ban đánh giá của Công ty, tiếp tục phải trải qua phần đánh giá rủi ro tại SCC trước khi có quyết định bổ nhiệm. Đây là một quy trình chặt chẽ, được thực hiện nghiêm túc, có tác dụng thúc đẩy SQTV phải cố gắng tối đa mới có thể được chấp nhận, và qua đó nâng cao chất lượng thuyền viên.

      Trong năm 2014 này, Vitranschart cũng chính thức triển khai áp dụng công ước lao động hàng hải (MLC 2006). Để áp dụng và tuân thủ đầy đủ công ước này là một điều không hề đơn giản. Cùng các phòng ban chức năng trong Công ty, SCC đã triển khai khẩn trương công tác đào tạo huấn luyện Công ước này cho thuyền viên từ rất sớm nên cũng đỡ bị động và vất vả. Đối với thuyền viên dự trữ, SCC đã triển khai huấn luyện cho thuyền viên nắm được các nội dung chính của Công ước như quyền lợi và nghĩa vụ của thuyền viên, các phần việc Công ty và tàu phải làm để tàu nhận được Chứng chỉ Lao động Hàng hải phù hợp. Cụ thể, Phòng Huấn luyện Đào tạo đã tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề về MLC và mời chuyên gia từ bên ngoài đến trực tiếp trình bày và hướng dẫn. Các Thuyền trưởng cũng được hướng dẫn đầy đủ về cách thức thực hiện đúng các yêu cầu báo cáo của công ước MLC 2006. Một trong các điểm lưu ý trong Công ước là yêu cầu các tàu phải đảm bảo vệ sinh công nghiệp, phải giữ gìn con tàu sạch sẽ nhất là khu vực bếp, kho thực phẩm, nhà vệ sinh, phòng ở của thuyền viên,…cũng được đề cập khi huấn luyện thuyền viên về MLC 2006.

      Về đạo đức nghề nghiệp của SQTV, đây là một vấn đề cần phải quan tâm đầy đủ và đánh giá một cách thực chất, bởi lẽ mọi việc thành bại đều do con người.

      Việc thuyền viên gắn bó với Công ty là một điều đáng trân trọng, nhất là trong lúc kinh tế khó khăn, lương bổng của thuyền viên mặc dù được Công ty ưu tiên hàng đầu, song chắc chắn có ảnh hưởng đến thu nhập của thuyền viên. Tại thời điểm hiện tại, anh em thuyền viên đều hiểu rõ khó khăn chung và hợp tác cùng Công ty tiếp tục công tác tốt, không để ảnh hưởng đến công việc chung.

      Quy chế quản lý chặt chẽ nhiên liệu dầu nhờn, phụ tùng vật tư đã được Công ty ban hành và anh em thuyền viên tuân thủ một cách nghiêm túc. Việc thừa thiếu dầu chạy máy, mất mát vật tư phụ tùng thỉnh thoảng vẫn còn xảy ra mặc dù không nhiều và đã được Công ty kết hợp với tàu kiểm tra, xử lý đến nơi đến chốn. Phải thấy rằng việc gây hao hụt, mất mát chủ yếu do công tác quản lý chưa tốt. Khi phát hiện, Công ty cũng đã kiểm tra, rà soát chỉ rõ những sơ suất và thông báo công khai để anh em cùng nhau rút kinh nghiệm trong công tác quản lý.        

      Việc huấn luyện thuyền viên ngày càng làm nghiêm túc và được khách hàng đánh giá ngày một tốt hơn. Công tác huấn luyện trước khi xuống tàu luôn được cập nhật, đặc biệt đạo đức nghề nghiệp luôn được nêu ra một cách thẳng thắn, đưa ra những cái đạt được nếu anh em chấp hành đúng quy trình, nội quy, và những cái chưa đạt gây ra nhiều rủi ro nguy hiểm cho Công ty, cho chính thuyền viên nếu không tuân thủ hoặc cố tình làm sai, buôn lậu, trục lợi, lấy cắp tài sản.

      Chất lượng thuyền viên của Vitranschart được các chủ tàu Nhật, Đài Loan ghi nhận và đánh giá tốt. Việc này thể hiện qua 2 lần tổ chức Serminar về “Hệ thống Quản lý chất lượng và an toàn QSMS” của đội tàu Nhật Bản cho thuyền viên chúng ta, và họ đánh giá cao năng lực của anh em, họ hài lòng với chất lượng thuyền viên Vitranschart như đã thể hiện tại các feedback do SCC thực hiện định kỳ. Việc đánh giá hệ thống Quản lý chất lượng hàng năm ISO 9001-2008 cũng đã nói lên điều đó. Các đánh giá viên của ClassNK đã phát biểu rằng “qua đánh giá chúng tôi hài lòng công tác quản lý chất lượng của SCC”.

      Câu hỏi đặt ra là công tác giáo dục, tuyền truyền nâng cao nhận thức về đạo đức nghề nghiệp của anh em SQTV Vitranschart ngày nay đã được đặt đúng vị trí tầm quan trọng hay chưa, đặc biệt trong giai đoạn sản xuất kinh doanh của Công ty đang gặp phải rất nhiều khó khăn, tình hình tài chính còn khó khăn do thu chưa đủ bù chi dẫn đến thu nhập thuyền viên giảm đáng kể trong vài năm trở lại đây. Đương đầu với thực tế trên, các biện pháp tuyên truyền giáo dục cho đội ngũ anh em mới vào nghề, thuyền viên chuẩn bị xuống tàu công tác tại SCC đã và đang dần được nghiên cứu và triển khai ngày càng mạnh mẽ. Trung tâm SCC nhận thức rõ quan điểm của Vitranschart trong những lúc khó khăn như hiện nay – là môi trường tốt để sàng lọc và chọn ra được những thuyền viên “vừa có tâm vừa có tầm” nhằm xây dựng lực lượng thuyền viên cho một tương lai gần đây, sẽ lớn về số lượng - mạnh về chất lượng và có ý thức đạo đức nghề nghiệp cao, vươn đến những thị trường lớn hơn và xa hơn.

      Duy trì và phát huy kết quả này đòi hỏi cần phải có sự chỉ đạo thường xuyên và chặt chẽ từ phía các cấp lãnh đạo Công ty, sự chung tay của các phòng ban, sự lắng nghe các phản hồi từ các đối tác khách hàng,... Nhưng, trên hết đó là công tác tuyền truyền, giáo dục nhằm khơi dậy ý thức trách nhiệm, lòng yêu nghề trong mỗi con người đi biển ngày nay.

      Chúng tôi chắc chắn sẽ làm được và chúng tôi có quyền hy vọng vào điều đó.

                                                                                                           Phòng Huấn luyện Đào tạo SCC

                                                                                                          Thuyền trưởng Cao Xuân Hoan

 
 
 
 Copyright Vitranschart JSC 2012
Visitor Counter
 
"Vận tải biển toàn cầu,thách thức thành công không giới hạn"