CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI VÀ THUÊ TÀU BIỂN VIỆT NAM
 
         VITRANSCHART JSC    
  Sơ đồ trang
Đăng nhập  
       
 
         
 

Tham luận và kiến nghị của Công ty CP Vận tải & thuê tàu biển Việt nam tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp vận tải biển, Cảng biển năm 2014

Tham luận và kiến nghị của Công ty CP Vận tải & thuê tàu biển Việt nam tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp vận tải biển, Cảng biển năm 2014

   TS Trương Đình Sơn  TGĐ Vitranschart JSC

Kính thưa: - Đ/C Đinh La Thăng – Uỷ viên TW Đảng, bộ trưởng bộ GTVT và qúy vị đại biểu

    Hoạt động chính của Công ty CP Vận tải & Thuê tàu biển VN là vận tải biển, xuất khẩu thuyền viên cho các nước trên thế giới. Đội tàu công ty (sau khi thực hiện đề án tái cơ cấu của Vinalines được Chính phủ phê duyệt) hiện có 12 tàu, tổng trọng tải 252.286 Dwt, chuyên vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu tuyến Việt Nam  -  Đông Nam Á, Tây phi…; chở thuê nông sản, đường… trong khu vực Đại Tây Dương, Tây phi, Châu Âu…, các tàu hoạt động từ 8 - 18 tháng mới về Việt Nam. Nguồn nhân lực hiện có là 1.120 CB CNV, SQTV. Vốn điều lệ 600 tỷ đồng, trong đó Nhà nước (Vinalines) chiếm 60% cổ phần chi phối. Tổng tài sản 2.600 tỷ đồng.

    Thị trường vận tải biển đã suy giảm 6 năm liên tiếp kể từ cuối năm 2008 khi phải chịu ảnh hưởng nặng nề của nền kinh tế trong tình trạng phục hồi chậm chạp. Chỉ số BDI từ mức 12.000 điềm (tháng 6/2008) nay chỉ còn 755 điềm, giá cước giảm,chi phí đầu vào tăng – gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải biển, hầu hết đều bị thua lỗ kéo dài; nguồn tài lực dự trữ cạn kiệt, đang rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước, Bộ GTVT để vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển.

    Cty CP Vận tải & Thuê tàu biển VN xin đề xuất một số kiến nghị như sau:

  1. Chính sách tài chính:

    Chi phí vốn (khấu hao, lãi vay và chênh lệch tỷ giá) hiện chiếm tỷ trọng khá lớn trong tổng giá vốn đội tàu, mỗi biến động lãi suất và tỷ giá khiến chi phí vốn tăng tương đương. Cụ thể:

1.1- Lãi vay:

    Khác với đội tàu nước ngoài được hình thành chủ yếu bằng vốn tự có hoặc vay với lãi suất thấp, đội tàu Vitranschart được hình thành từ 70% bằng vốn vay. Vì vậy, để đội tàu trong nước có cơ hội cạnh tranh với đội tàu các nước, kiến nghị Chính phủ duy trì lãi suất vay ưu đãi hoặc có cơ chế hỗ trợ lãi suất cho các dự án đầu tư tàu, để đảm bảo chi phí vay vốn (lãi suất) chỉ xấp xỉ như các nước trong khu vực (# 2%/năm)

1.2- Chênh lệch tỷ giá do đánh giá lại các khoản vay bằng ngoại tệ là khoản mục trọng yếu khiến chi phí tài chính tăng mạnh (lỗ CLTG năm 2010: 67 tỷ; năm 2011: 138 tỷ; năm 2013: 18 tỷ; dự kiến năm 2014: 20 tỷ)

Kiến nghị Chính phủ quan tâm, ổn định tỷ giá. Việc điều chỉnh tăng tỷ giá (nếu có) nên tránh thời điểm cuối quý/cuối năm, khi mà doanh nghiệp chuẩn bị đóng sổ lập BCTC khiến kết quả kinh doanh không lường hết được.

1.3- Về lâu dài, kiến nghị Chính phủ xem xét thực hiện tái cơ cấu lại nguồn vốn đầu tư đội tàu theo hướng 30% vốn vay và 70% vốn chủ sở hữu, bằng cách:

(1) Đội tàu hiện hữu: đề nghị Chính phủ có cơ chế tháo gỡ, chuyển nợ thành vốn góp của chủ sở hữu, như cho TCty Quản lý và kinh doanh vốn Nhà nước đầu tư, mua lại nợ vay của các dự án này; cho Ngân hàng phát triển VN chuyển nợ vay đóng tàu thành vốn góp của Nhà nước, …

(2) Đội với đội tàu mới: đề nghị đầu tư bằng nguồn vốn chủ sở hữu thông qua hình thức tăng vốn, hoặc chỉ vay nợ ở mức 30% giá trị dự án. 

1.4- Hiện nay, Nhà nước nắm cổ phần chi phối tại các doanh nghiệp vận tải biển, nhưng chưa có cơ chế bổ sung thêm vốn để duy trì hoạt động cho doanh nghiệp. Để tạo thuận lợi cho công ty vận tải biển trong việc huy động vốn trên thị trường chứng khoán, kiến nghị cấp thẩm quyền có lộ trình thoái vốn tại công ty vận tải biển, nới room cho nhà đầu tư ngoại tham gia vào ngành nghề vận tải biển, khi đó các nhà đầu tư sẽ mặn mà bổ sung vốn để giúp doanh nghiệp vận tải biển tồn tại và phát triển.

  1. Chính sách kế toán:

- Do đội tàu vận tải biển có giá trị lớn, để thu hồi vốn mà không ảnh hưởng trọng yếu đến giá vốn đội tàu, kiến nghị Chính phủ có cơ chế riêng cho phép doanh nghiệp được phân bổ khấu hao đội tàu theo lịch trả nợ vay mua / đóng tàu đã tái cơ cấu phù hợp với dòng tiền của dự án

- Căn cứ điều 2 Nghị quyết 30 /NQ-CP, đối tượng được miễn giảm lãi vay và khoanh nợ gốc vay tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) chỉ là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. Kiến nghị cấp thẩm quyền cho phép áp dụng Nghị quyết 30 /NQ-CP cho các DN vận tải biển chuyển từ DNNN sang Công ty cổ phần có vốn góp chi phối, do bởi khi thực hiện Chương trình đóng mới tàu biển, chúng tôi là DN 100% vốn nhà nước và thực hiện chương trình đóng tàu theo chỉ đạo của Chính phủ nhằm hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp đóng tàu Việt  Nam;  nay kinh doanh  khó khăn, cơ chế vận dụng tháo gỡ cần xem xét đến các doanh nghiệp đã từng tham gia chương trình đóng mới tàu.

- Hiện tại, các Ngân hàng thương mại đều tháo gỡ cho doanh nghiệp bằng việc cho phép giãn trả nợ gốc và lãi vay. Riêng các ngân hàng  có vốn Nhà nước như Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và Vietcombank chưa thống nhất cơ cấu nợ cho doanh nghiệp . Kính trình cấp có thẩm quyền chỉ đạo các ngân hàng này hỗ trợ , tạo thuận lợi cho doanh  nghiệp cơ cấu nợ theo hướng khoanh nợ gốc, xóa và miễn lãi vay, giúp doanh nghiệp tồn tại qua giai đoạn khủng hoảng này.

  1. Chính sách thuế:

3.1- Thuế GTGT: Hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong việc hoàn thuế GTGT, cho phép doanh nghiệp vận tải biển được:

(a) Kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào phục vụ dịch vụ vận tải biển giữa các cảng nước ngoài kể từ ngày 01/01/2009, ngày hiệu lực của Luật thuế GTGT (hiện nay Vitranschart còn chưa được hoàn thuế năm 2009-2010 là 24 tỷ đồng, thuế từ 2011 trở đi đã được hoàn);

(b) Tạm ứng 50% số thuế đề nghị hoàn, thời điểm tạm ứng: trong vòng 5-10 ngày từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hoàn thuế.

3.2- Thuế TNCN của thuyền viên: hiện nay, SQTV làm việc trên tàu 10 + 2 tháng / năm, dẫn đến thu nhập trong năm thường ở mức xấp xỉ 10 tháng lương. Trong thời gian làm việc, TV bị khấu trừ thuế TNCN theo tháng, cuối năm quyết toán tổng thu nhập 10 tháng chia cho 12 tháng dẫn đến mức thu nhập chịu thuế giảm, TV luôn phải làm thủ tục hoàn thuế TNCN (đóng trước hoàn sau).

    Kiến nghị: Có cơ chế cho thuyền viên tạm đóng 80% số thuế TNCN phát sinh hàng tháng. 

  1. Chế độ BHXH:

    Hiện nay các doanh nghiệp vận tải biển đang gặp khó khăn về tài chính (có doanh nghiệp nợ lương từ 3-6 tháng), nên nợ đọng BHXH là điều khó tránh khỏi.

    Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp chăm lo, trả lương cho người LĐ, trả nợ BHXH, kiến nghị cho phép DN vận tải biển không bị tính lãi chậm nộp BHXH-YT-TN (tính đến nay, ước tính Vitranschart đã bị cơ quan BHXH tính lãi chậm trả với số tiền hơn 500 triệu đồng), áp dụng cơ chế khoanh nợ như các DN Vinashin.

  1. Thủ tục xuất khẩu tàu biển:

    Theo đề án tái cơ cấu Vinaline đã được chính phủ phê duyệt, khi thực hiện việc bán thanh lý những tàu cũ kém hiệu quả, thường công ty phải giao tàu ở nước ngoài theo hợp đồng. Đề nghị Tổng cục Hải Quan cho phép làm thủ tục xuất khẩu tàu căn cứ trên hồ sơ tại cửa khẩu mà tàu đã xuất cảnh mà không phải đưa tàu về Việt Nam để kiểm tra Hải quan, gây tốn kém và mất thời gian, làm thiệt hai, trễ hạn giao tàu cho Doanh nghiệp Vân tải biển.

  1. Được mua nhiên liệu với giá tái xuất:

    Một số tàu công ty khi về Việt Nam lấy hàng xuất, có chở hàng nhập - thời gian làm hàng kéo dài khá lâu, có lúc tới cả tháng. Hiện tại nếu Công ty mua nhiên liệu giá tái xuất, Hải quan chỉ cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bán cho công ty nợ giấy phép rời cảng tối đa 1 tuần nên công ty phải mua nhiên liệu giá nội địa với giá rất cao (mặc dù tàu này sẽ đi nước ngoài sau đó). Vì vậy đề nghị cho phép nợ giấy phép rời cảng lâu hơn như trước đây đã áp dụng 2-3 tháng. (qui định chỉ cho nợ giấy phép rời cảng 1 tuần mới áp dụng gần đây).

  1. Các kiến nghị liên quan đến thuyền viên:

 - Cục HHVN, sớm thống nhất với chính quyền hàng hải có tàu treo cờ Panama mở rộng thêm cơ sở có đủ năng lực khám sức khỏe cho thuyền viên đi tàu. (Chỉ có 1 số cơ sở tư nhân khám chữa bệnh cho Chính quyền Panama trong khi các cơ sở nhà nước lớn của VN như viện y học biển thì họ không công nhận…).

-  Cục HHVN sớm có hướng dẫn, qui định cho các trường mở các lớp Cấp dưỡng, phục vụ viên đáp ứng theo yêu cầu của MLC 2006. Chính quyền nước mang cờ phải công bố danh sách cơ sở đào tạo để thuyền viên biết tham gia khóa học.

-  Cục HHVN làm việc với các trường Đại học Hàng hải về kế hoạch đào tạo, huấn luyện về hải đồ điện tử (ECDIS) đối với sản phẩm tiêu biểu của các nhà sản xuất như FURUNO, TRANSAS, TOKYO KEIKI..,

-  Cục HHVN hướng dẫn cho các trường hàng hải khẩn trương cập nhật các biểu mẫu bằng cấp chứng chỉ, chương trình đào tạo theo yêu cầu phù hợp với STCW2010. Các cơ quan quản lý tiếp tục cải cách thủ tục cấp chứng chỉ sao cho thuận tiện, tránh việc rườm rà, khó khăn cho doanh nghiệp.

-  Cục HHVN, Bộ GTVT can thiệp về việc cấp chứng chỉ GOC của Bộ Thông Tin và Truyền Thông được thuận lợi hơn, hiện nay rất nhiều thuyền viên đổi c/c GOC rất lâu, thủ tục rất khó khăn: giấy khám sức khỏe phải còn hạn tối thiểu 01 năm, giấy tờ yêu cầu phải có sao y chứng thực,  ....... gây khó khăn cho doanh nghiệp khi điều động thuyền viên đi công tác.

-  Theo qui định từ 01/01/2017 các tàu phải bố trí chức danh điện, điện tử. Những nhiều năm qua đã bỏ chức danh này, các trường hàng hải đã cắt hoặc giảm đào tạo kỹ sư, thợ điện tàu thủy. Đây cũng là một khó khăn, thách thức đối với các chủ tàu VN, đề nghị nghiên cứu.

-  Kiến nghị Cục HHVN về việc đổi GCNKNCM , hiện nay việc đổi GCNKNCM yêu cầu phải sao y chứng thực GCNKNCM, c/c an ninh, Sổ thuyền viên, giấy khám sức khỏe, nên có phương pháp lưu trữ ( trên máy tính) để việc đổi, cấp mới cho thuyền viên được nhanh chóng, không cần sao nộp các giấy tờ khác.

Để tuân thủ MLC 2006, các tàu phải được trang bị tủ thuốc và thiết bị y tế theo các danh mục của quốc gia tàu mang cờ. Tuy nhiên, ở Việt nam cả bộ Y tế và Bộ GTVT đều chưa công bố danh mục này (hiện chỉ có y học biển có danh mục thuốc). Hiện VTC đang cung cấp cho các tàu căn cứ vào  tiêu chuẩn  trang bị của quốc tế trong “Medical guide for ship” và theo tiêu chuẩn này hay thậm chí theo danh mục của y học biển  VN thì có nhiều loại thuốc gây nghiện/ tâm thần, các loại này bị quản lý rất chặt và không được phép mua bán thông thường nên không thể mua chính thức từ các công ty dược , do vậy chúng tôi đang phải mua "chui" với giá rất cao để trang bị cho nhu cầu của tàu và đáp ứng cho việc bị kiểm tra. Đề nghị  cơ quan có thẩm quyền sớm công bố  danh mục thuốc và thiết bị y tế tối thiểu để giúp cho các chủ tàu trang bị cho các tàu một cách hợp pháp và với chi phí hợp lý.

   Trên đây là một số kiến nghị của Công ty chúng tôi, kính mong Bộ GTVT nghiên cứu xem xét và kiến nghị giải quyết.

    Trân trọng kính chào. 

 
 
 
 Copyright Vitranschart JSC 2012
Visitor Counter
 
"Vận tải biển toàn cầu,thách thức thành công không giới hạn"